Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Giáo dục THCS > Tình huống Sư phạm >

    [THSP] Học sinh xé bài kiểm tra

    Trả bài kiểm tra một tiết cho học sinh xong, bạn quay lên bục giảng để bắt đầu bài mới thì bỗng “roạc”, “xoạt, xoạt”, hình như là tiếng xé và vò giấy. Bạn quay lại thì thấy Tiến đã xé tan bài kiểm tra được một điểm của mình trước sự ngơ ngác của các bạn trong lớp. Khi được hỏi tại sao em xé bài, thì Tiến trả lời tỉnh queo “Bài của em thì em xé”. Trước sự việc đó, bạn phải giải quyết ra sao?
    Bạn nên dành một vài phút xuống chỗ em học sinh đó để phân tích về hành động vừa rồi của em.
    Bạn có thể nói “cô biết bài hôm nay của em bị điểm kém và em rất buồn. Nhưng em đã kịp xem lại bài của mình và nguyên nhân tại sao chưa?
    Em nói là “bài của em thì em xé”, đúng bài đó là của em nhưng dù sao đó cũng là bài cô đã cẩn thận xem xét, đánh giá và chỉ ra cái sai cho em để lần sau em cố gắng hơn. Thế mà không ngờ công sức của em làm trong một tiết và cả của cô bị em xé toạc thành những mảnh giấy vụn. Nếu đặt trường hợp em sau này sẽ là một giáo viên như cô, có một học sinh làm việc đó ngay trước mặt em thì em nghĩ sao? Nhưng thôi, dù sao em cũng đã trót làm, lần đầu cô có thể thông cảm. Cô mong rằng em hiểu những điều cô nói và cố gắng hơn trong những bài làm sau. Cô tin là em làm được.
    Đồng thời bạn cũng nên khéo léo nhắc nhở các em trong lớp rút kinh nghiệm để lần sau không có những phản ứng nóng nảy như thế.
    Trong quá trình giảng dạy, không hiếm trường hợp phải đối mặt với những học sinh học tập kém, lại ngang ngạnh và nhiều khi tỏ ra coi thường kỉ luật, thiếu tôn trọng giáo viên. Nếu bạn không thực sự nghiêm khắc thì có những lúc rất dễ bị học sinh có lời nói, hành động có thể nói là xúc phạm và những hành động không đúng mực.

    images_01 
    Chắc chắn là các thầy cô giáo ai cũng sẽ cảm thấy tức giận trước hành động này của học sinh. Em đó có thể biện minh rằng do bài bị điểm kém, lại là bài của mình nên em muốn làm gì thì làm. Nhưng đó là cách “lý sự cùn” vì rõ ràng đây là lớp học, cô giáo đang lên lớp, bài tập vừa được cô giáo chấm điểm và sẽ thu lại bài kiểm tra để lưu giữ theo quy định, hành động như thế là thiếu tôn trọng cô giáo. Và chính vì vậy bạn không thể bỏ qua một cách dễ dàng, vì sẽ dẫn tới thiếu tôn trọng quy định chung, thiếu tôn trọng cô giáo và dễ khiến học sinh coi thường những nội quy khác. Các em học sinh khác trong lớp sẽ nghĩ gì đây khi chứng kiến hành động vô lễ đó mà cô giáo lại không có ý kiến gì.
    Thái độ nghiêm khắc lúc này là hết sức cần thiết. Bạn có thể phê bình em đó gay gắt ngay trước lớp, nhưng để giữ “hòa khí’, bạn nên tìm cách nhẹ nhàng khuyên bảo em. Bạn không nên để sau buổi học để nói riêng với em đó vì những hành động như thế cần được rút kinh nghiệm ngay để các em khác không lặp lại.
    Thực tế đã có rất nhiều cách xử lý khác nhau như:
    - Bạn không nói gì, quay trở lại bục giảng để bắt đầu bài của mình.
    - Bạn yêu cầu học sinh đó đứng dậy, phê bình em gay gắt trước lớp và ghi vào sổ đầu bài vì ý thức thiếu tôn trọng giáo viên.
    - Bạn tạm thời “bỏ qua” và nhanh chóng bắt đầu bài giảng của mình. Cuối giờ bạn gọi em học sinh đó lại để hỏi han, tâm sự và giải thích cho em hiểu sự đúng sai trong hành động của mình.

    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Đức Minh @ 20:53 05/04/2013
    Số lượt xem: 3885
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến