Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Giáo dục THCS > Tình huống Sư phạm >

    [THSP] Chuyện cũ

    Tôi kể lại câu chuyện này khi đã là cô giáo đứng trên bục giảng giống như thầy tôi năm xưa và tôi cũng gặp một tình huống giống ngày nào.
    Hồi ấy, học lớp 9, tôi ngồi cùng bàn với Nga - lớp phó học tập, bạn ấy xinh và học giỏi nhất khối, được bạn bè và thầy cô yêu mến.
    Tôi còn nhớ hôm đó vào tiết toán của thầy giáo chủ nhiệm, Nga đã khóc nức nở và đưa cho thầy một lá thư tỏ tình của ai đó gửi cho mình nhưng không đề tên. Thầy giáo đã nổi giận đùng đùng hỏi ai là người viết thì tự nguyện đứng dậy nhưng cả lớp im phăng phắc. Thầy đã yêu cầu cho Nga thu hết sách của các bạn nam để so sánh nét chữ. Cuối cùng thủ phạm đã được tìm ra. Đó là Dũng lớn gần nhất lớp tôi. Thầy bắt Dũng đứng dậy, mắng cho một trận và yêu cầu mời phụ huynh đến gặp thầy. Khỏi phải nói bạn ấy sợ như thế nào, mặt tái xanh, tái xám. Nhưng từ hôm sau Dũng không đi học nữa. Nga thấy rất buồn và cảm thấy mình có lỗi, nó rủ tôi đến nhà Dũng để xin lỗi nhưng không thấy Dũng ở nhà. Bố mẹ Dũng bảo bạn ấy không đi học nữa, đã bỏ về quê nội, hai bác đang định xin chuyển trường về quê cho Dũng. Nhìn hai bác buồn rầu chúng tôi cũng thấy rất ái ngại. Còn thầy chủ nhiệm không biết thầy có nghĩ gì không khi Dũng bỏ học? Thầy còn bảo những ai có tư tưởng đạo đức xấu có nghỉ học tôi cũng không cần, không tiếc.
    Hồi đó, chúng tôi vẫn còn nhỏ dại không hiểu gì mấy. Thấy thầy như vậy nên có chuyện gì cũng không dám mách thầy nữa, còn các bạn nam thì không ai dám có tư tưởng "xấu" đó nữa.

     the_thao_500

    Tuổi học trò cần được tham gia các hoạt động thể thao bổ ích.


    Bây giờ, đã là giáo viên chủ nhiệm lớp 9. Tôi lại gặp một trường hợp tương tự với học sinh lớp chủ nhiệm. Hôm rồi, Tú Anh có đưa cho tôi một lá thư ai đó tỏ tình với Tú Anh vào cuối tiết sinh hoạt lớp. Cô bé rất tức giận và đã khóc. Điều đó, khiến tôi nhớ lại chuyện cũ, tôi đã phân giải cho cô bé hiểu và khuyên em đừng để ý đến chuyện này, hãy cố gắng học tập và cứ coi như chưa bao giờ nhìn thấy lá thư này. Tú Anh cũng đồng ý với tôi như vậy.
    Còn lá thư tình, tôi lấy bài kiểm tra ra và so sánh từng nét chữ và cuối cùng cũng tìm ra “thủ phạm” là Phong, cậu lớp trưởng mà tôi rất quý mến. Tôi bèn hẹn gặp riêng cậu. Trước tiên tôi hỏi về tình hình lớp, sau đó tôi quán triệt về tư tưởng học tập của cậu ta và yêu cầu cậu ấy chịu khó và chăm chỉ học tập. Sau đó tôi để lá thư lên bàn cho Phong nhìn thấy và nói:
    - Cô biết lớp mình đã có bạn sao nhãng việc học tập, chú tâm vào những chuyện không đáng có hoặc chưa phù hợp, các em bây giờ đã là học sinh lớp 9, là mốc quan trọng trong cuộc đời học sinh của mình. Cô hi vọng là lớp trưởng em sẽ là tấm gương sáng về mọi mặt cho các bạn noi theo.
    Tôi thấy mặt Phong đỏ bừng, cậu lí nhí hứa sẽ không làm tôi thất vọng. Sau đó chuyện tương tự ở lớp tôi không xảy ra nữa.
    Nhớ lại chuyện cũ tôi thấy tiếc vô cùng, sao thầy tôi không tế nhị hơn một chút thì Dũng sẽ không bỏ học và cuộc đời của cậu ấy sẽ khác bây giờ. Câu chuyện cũ luôn làm bài học cho tôi trong cách ứng xử với học sinh của mình./.

    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Đức Minh @ 20:56 26/03/2013
    Số lượt xem: 4097
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến