Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Giáo dục THCS > Tình huống Sư phạm >

    [THSP] Hoạt động nhóm

    Trong lớp, cô Lan yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động nhóm. Đa số học sinh đều thực hiện nghiêm túc, nhưng có một cậu học sinh cứ luôn miệng nói và nói rất to. Cô giáo nhắc em không được mất trật tự, cậu ta liền đứng phắt dậy:
    Thưa cô! Hoạt động nhóm là phải trao đổi chứ không phải ngồi im cô ạ!
    Cô Lan lúng túng không biết giải thích sao với cậu học trò đó.
    Khi cậu học trò có phản ứng như vậy mà cô Lan lại không giải thích gì thì cả lớp sẽ mất trật tự theo. Trước tình huống như vậy, có rất nhiều cách xử lý khác nhau. Với cách xử lý tình huống của cô giáo Lan thì cậu học sinh kia lại càng được đà để nói chuyện, rất có thể là cậu ta nói chuyện to chứ không phải là đang trao đổi bài. Cô Lan nên nhẹ nhàng giải thích cho cậu học sinh kia và cả lớp hiểu: thực hiện hoạt động nhóm cũng phải theo một nguyên tắc, một tổ chức chứ không phải phát biểu tự do. Khi em có ý kiến thì đề nghị được phát biểu và tuân thủ các nguyên tắc chung.
    hoat_dong_nhom_400 
    Công việc hoạt động nhóm của học sinh không phải bao giờ cũng mang lại kết quả mong muốn. Nếu tổ chức và thực hiện kém, thường sẽ dẫn đến kết quả ngược lại với những gì dự định đạt được. Trong các nhóm chưa được luyện tập dễ xảy ra hỗn loạn. Ví dụ, có thể xảy ra chuyện là một học sinh phụ trách nhóm theo kiểu độc đoán, đa số các thành viên trong nhóm không làm bài mà lại quan tâm đến những việc khác, trong nhóm và giữa các nhóm phát sinh tình trạng đối đầu, thi đua tiêu cực, lo sợ và giận dữ…. Khi đó, sự trình bày kết quả làm việc và quá trình làm việc của nhóm sẽ diễn ra theo hướng không thỏa mãn.
    Nếu muốn thành công với dạy học nhóm thì giáo viên phải nắm vững phương pháp thực hiện. Dạy học nhóm đòi hỏi giáo viên phải có năng lực lập kế hoạch và tổ chức, học sinh phải có sự hiểu biết về phương pháp, được luyện tập và thông thạo cách học này.
    Khi lập kế hoạch, công việc nhóm phải được phản ánh trong toàn bộ quá trình dạy học. Ví dụ cần phải suy nghĩ xem cần sự hướng dẫn của giáo viên như thế nào để các nhóm có thể làm việc một cách hiệu quả. Điều kiện để học sinh đạt được thành công trong học tập, nắm vững các kỹ thuật làm việc cơ bản. Thành công của công việc nhóm còn phụ thuộc vào việc đề ra các yêu cầu công việc một cách rõ ràng và phù hợp. Cần lưu ý trong khi thực hiện dạy học nhóm:
    Cần luyện tập cho học sinh quy tắc làm việc nhóm
    Trao đổi về tiến trình, nội dung, cách thức làm việc nhóm
    Duy trì trật tự cần thiết trong làm việc nhóm
    Giáo viên quan sát các nhóm học sinh làm việc
    Giúp ổn định các nhóm làm việc khi cần thiết.

    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Đức Minh @ 07:51 11/03/2013
    Số lượt xem: 788
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến