Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Giáo dục Tiểu Học > Dạy và học Toán >

    Hãy biến khó thành dễ

        Khi gặp các bài toán khó và phức tạp nhiều em lúng túng và nản chí, nhưng nếu các em bình tĩnh và suy xét kỹ hãy xét xem bài toán này tương tự với bài toán nào ta đã được giải, hoặc dựa vào các dữ kiện của bài toán để tìm cách biến đổi bài toán đã cho về các bài toán cơ bản, chắc chắn các em sẽ tìm được lời giải. Ta hãy xét bài toán sau đây:

    giai_toan_03
        Ba học sinh xuất phát từ 3 địa điểm A, B, C trên cùng một con đường và đi cùng chiều. Em thứ nhất xuất phát từ A đi với vận tốc 70 m/phút, em thứ hai xuất phát từ B đi với vận tốc 40 m/phút, em thứ ba xuất phát từ C đi với vận tốc 60 m/phút. B ở giữa A và C. B cách A 900 m và cách C 200 m. Hỏi sau bao lâu em thứ nhất ở đúng giữa em thứ hai, thứ ba? Biết rằng em khởi hành cùng một lúc và em thứ nhất đi về phía B và C.
        Rõ ràng bài toán này khá phức tạp vì cả 3 em cùng chuyển động nhưng phải tính toán làm sao để em thứ nhất đi vào giữa hai em thứ 2, thứ 3 và phải cách đều hai em?
        Thấy bài toán phức tạp nhiều em lười suy nghĩ và nản chí, nhưng hãy bình tĩnh một chút và suy nghĩ: Nếu ta xét em thứ 4 xuất phát từ D là điểm giữa của B và C, em này đi với vận tốc bằng trung bình cộng vận tốc của em thứ 2, thứ 3 thì em thứ 4 luôn ở vị trí đúng giữa hai em thứ 2 và thứ 3. Ta sẽ dễ dàng tìm ra lời giải:
        Vận tốc em thứ 4 là: (40 + 60) : 2 = 50 (m/phút) Thời gian em thứ nhất cần đi để đuổi kịp em thứ tư: 1000 : (70 - 50) = 50 (phút)
        Sau 50 phút thì em thứ nhất đuổi kịp em thứ 4 tức là ở đúng giữa em thứ 2, thứ 3.
        Các em thấy đấy! Hãy chịu khó suy nghĩ trong quá trình học toán, kết quả thú vị sẽ đến với các em.

    Minh Trân


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Đức Minh @ 10:16 28/02/2013
    Số lượt xem: 3774
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến