Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • KH 4 HKII đầy đủ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:08' 18-01-2010
    Dung lượng: 1'004.5 KB
    Số lượt tải: 326
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 37: TẠI SAO CÓ GIÓ

    I. MỤC TIÊU
    Sau bài học, HS biết:
    Làm thí nghiệm để chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió.
    Giải thích tại sao lại có gió ?
    Giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền, ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển.
    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
    Hình vẽ trang 75, 75 SGK.
    Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm :
    - Hộp đối lưu như mô tả trong trang 74 SGK.
    - Nến, diêm, miếng giẻ hoặc vài nén hương.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
    1. Khởi động (1’)
    2. Kiểm tra bài cũ (4’)
    GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3, 4 / 47 (VBT)
    GV nhận xét, ghi điểm.
    3. Bài mới (30’)
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    
    Hoạt động 1 : CHƠI CHONG CHÓNG
    
    
    Mục tiêu :
    
    
    Làm thí nghiệm để chứng minh không khí chuyển động tạo thành gió.
    
    
    Cách tiến hành :
    
    
    Bước 1 :
    
    
    - GV yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra xem HS có đem đủ chong chóng đên lớp không, chong chóng có quay được không.
    - Các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng cho hoạt động này.
    
    - Các nhóm trưởng điều khiển các bạn nhóm mình chơi có tổ chức. Trong quá trình chơi, tìm hiểu xem :
    + Khi nào chong chóng không quay?
    + Khi nào chong chóng quay?
    + Khi nào chong chóng quay nhanh, quay chậm?
    
    
    Bước 2 :
    
    
    - Yêu cầu HS ra sân chơi theo nhóm. GV kiểm tra bao quát hoạt động của các nhóm.
    - HS chơi theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển các bạn chơi.
    
    Bước 3 :
    
    
    - GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
    - Đại diện các nhóm báo cáo xem trong khi chơi chong chóng của bạn nào quay nhanh và giải thích:
    + Tại sao chong chóng quay?
    + Tại sao chong chóng quay nhanh hay chậm?
    
    Kết luận: Như kết luận hoạt động 1 trong SGV trang 137
    
    Hoạt động 2 : TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GÂY RA GIÓ
    
    
    Mục tiêu:
    
    
    HS biết giải thích tại sao có gió.
    
    
    Cách tiến hành :
    
    
    Bước 1 :
    
    
    - GV chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm những thí nghiệm này.
    - Các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm những thí nghiệm.
    
    - Yêu cầu các em đọc các mục Thực hành, thí nghiệm trang 74 SGK để biết cách làm.
    - HS đọc các mục Thực hành, thí nghiệm trang 74 SGK để biết cách làm.
    
    Bước 2 :
    
    
    - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm, GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn.
    - HS làm thí nghiệm và thảo luận trong nhóm theo các câu hỏi gợi ý trong SGK.
    
    - GV cho HS liên hệ đến việc làm thế nào để dập tắt ngọn lửa.
    - Một vài HS trả lời.
    
    Bước 3 :
    
    
    - GV gọi đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
    - Đại diện các nhóm báo cáo làm việc của nhóm mình.
    
    Kết luận: Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng. Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí . Không khí chuyển động tạo thành gió.
    
    Hoạt động 3 : TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN GÂY RA SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA KHÔNG KHÍ TRONG TỰ NHIÊN
    
    
    Mục tiêu:
    
    
    Giải thích tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền, ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển.
    
    
    Cách tiến hành :
    
    
    Bước 1 :
    
    
    - GV yêu cầu các em quan sát, đọc thông tin ở mục Bạn cần biết trang 75 SGK và những kiến thức đã thu được qua hoạt động 2 để giải thích câu hỏi : Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền, ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển ?
    - HS làm việc theo cặp.
    
    Bước 2 :
    
    
    - GV gọi đại diện một số nhóm báo cáo kết quả.
    - Đại diện một số nhóm báo cáo làm việc của nhóm mình.
    
    Kết luận: Sự chênh lệch nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm giữa biển và đất liền đã làm cho chiều gió thay đổi giữa ban ngày và ban đêm.
    
    Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
    
    
    -Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
    - 1 HS đọc.
    
    - GV nhận xét tiết học.
    
    
     
    Gửi ý kiến