Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • khoa hoc 4 tuan 31

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:34' 21-04-2010
    Dung lượng: 52.5 KB
    Số lượt tải: 33
    Số lượt thích: 0 người
    Khoa học: TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
    I.Mục tiêu
    -KT: Biết được sự trao đổi chất của thực vật với môi trường: Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các bô níc, ô xi và thải ra hơi nước, khí ô xi, chất khoáng khác, ...
    -KN: Vẽ và trình bày được sự trao chất ở thực vật bằng sơ đồ.
    -T Đ: Yêu thích và có ý thức bảo vệ cây cối.
    II.Đồ dùng dạy học
    -Hình minh hoạ trang 122 SGK.
    -Sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật viết vào bảng phụ.
    III.Các hoạt động dạy học
    TG
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của HS
    
    
    1.Ổn định
    2.KTBC:
    +Không khí có vai trò như thế nào đối với đời sống thực vật ?
    +Hãy mô tả quá trình hô hấp và quang hợp ở thực vật ?
    +Để cây trồng cho năng suất cao hơn, người ta đã tăng lượng không khí nào cho cây ?
    3.Bài mới
    a.Giới thiệu bài:
    “Trao đổi chất ở thực vật”.
    a.Hoạt động 1: Trong quá trình sống thực vật lấy gì và thải ra môi trường những gì?
    -Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 122 SGK và mô tả những gì trên hình vẽ mà em biết được.
    +Những yếu tố nào cây thường xuyên phải lấy từ môi trường trong quá trình sống ?
    +Trong quá trình hô hấp cây thải ra môi trường những gì ?
    +Quá trình trên được gọi là gì ?
    +Thế nào là quá trình trao đổi chất ở thực vật ?





    b.Hoạt động 2: Sự trao đổi chất giữa thực vật và môi trường
    +Sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật diễn ra như thế nào ?
    +Sự trao đổi thức ăn ở thực vật diễn ra như thế nào ?



    -Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật và sơ đồ trao đổi thức ăn ở thực vật và giảng bài.
    +Cây cũng lấy khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc như người và động vật. Cây đã lấy khí ô-xi để phân giải chất hữu cơ, tạo ra năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cây, đồng thời thải ra khí các-bô-níc. Cây hô hấp suốt ngày đêm. Mọi cơ quan của cây (thân, rễ, lá, hoa, quả, hạt) đều tham gia hô hấp và trao đổi khí trực tiếp với môi trường bên ngoài.
    +Sự trao đổi thức ăn ở thực vật chính là quá trình quang hợp. Dưới ánh sáng Mặt Trời để tổng hợp các chất hữu cơ như chất đường, bột từ các chất vô cơ: nước, chất khoáng, khí các-bô-níc để nuôi cây.
    c.Hoạt động 3: Thực hành : vẽ sơ đồ trao đổi chất ở thực vật
    -Phát giấy cho từng nhóm.
    -Yêu cầu: Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn.
    -Gọi HS đại diện nhóm lên trình bày. Yêu cầu mỗi nhóm chỉ nói về một sơ đồ, các nhóm khác bổ sung.


    4.Củng cố
    +Thế nào là sự trao đổi chất ở thực vật ?
    5.Dặn dò
    -Về học bài và chuẩn bị bài: “ộng vật cần gì để sống”.
    -Nhận xét tiết học.
    Hs hát

    -3 HS trả lời câu hỏi.












    -HS quan sát, trao đổi nhóm đôi.

    +Các chất khoáng, nước, khí các-bô-níc, khí ô-xi.

    +Các-bô-níc, hơi nước, ô-xi và các chất khoáng khác.
    +Sự trao đổi chất của thực vật.
    +Cây xanh lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc, khí ô-xi, nước và thải ra môi trường khí các-bô-níc, khí ô-xi, hơi nước và các chất khoáng khác.
    -Lắng nghe.


    +Thực vật hấp thụ khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc.
    +Dưới tác động của ánh sáng Mặt Trời, thực vật hấp thụ khí các-bô-níc, hơi nước, các chất khoáng và thải ra khí ô-xi, hơi nước và chất khoáng khác.
    -Quan sát, lắng nghe.





















    -Vẽ sơ đồ sự trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật.
    -
     
    Gửi ý kiến