Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khoa học 4 tuần 29

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:32' 21-04-2010
    Dung lượng: 54.5 KB
    Số lượt tải: 12
    Số lượt thích: 0 người
    Khoa học: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
    I.Mục tiêu:
    -KT: Biết được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: Nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng.
    -KN: Hiểu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường. Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc thực vật.
    -T Đ: Say mê khoa học, thích chăm sóc cây cối.
    II.Đồ dùng dạy học
    -HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng.
    -GV có 5 cây trồng theo yêu cầu như SGK.
    -Phiếu học tập theo nhóm.
    II.Các hoạt động dạy học

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của HS
    
    
     1.Ổn định:
    2.KTBC:
    + Nước có thể ở những thể nào?
    +Ở mỗi thể nước có tính chất như thế nào?
    3.Bài mới:
    Giới thiệu bài:
    Thực vật cần gì để sống ?
    Hoạt động 1: Mô tả thí nghiệm
    -Kiểm tra việc chuẩn bị cây trồng của HS.

    -Tổ chức cho HS tiến hành báo cáo thí nghiệm trong nhóm.
    -Yêu cầu: Quan sát cây các bạn mang đến. Sau đó mỗi thành viên mô tả cách trồng, chăm sóc cây của mình. Thư ký thứ nhất ghi tóm tắt điều kiện sống của cây đó vào một miếng giấy nhỏ, dán vào từng lon sữa bò. Thư ký thứ hai viết vào một tờ giấy để báo cáo.
    -GV đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm.
    -Gọi HS báo cáo công việc các em đã làm. GV kẻ bảng và ghi nhanh điều kiện sống của từng cây theo kết quả báo cáo của HS.
    +Các cây đậu trên có những điều kiện sống nào giống nhau ?

    +Các cây thiếu điều kiện gì để sống và phát triển bình thường? Vì sao em biết điều đó?

    +Thí nghiệm trên nhằm mục đích gì ?


    +Theo em dự đoán thì để sống, thực vật cần có những điều kiện nào để sống?
    +Trong các cây trồng trên, cây nào đã có đủ các điều kiện đó ?
    Vậy với những điều kiện sống nào thì cây phát triển bình thường ? Chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động 2.
    Hoạt động 2: Điều kiện để cây sống và phát triển bình thường.
    -Phát phiếu học tập cho HS.
    -Yêu cầu: Quan sát cây trồng, trao đổi, dự đoán cây trồng sẽ phát triển như thế nào và hoàn thành phiếu.
    -Gọi các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. GV kẻ bảng như phiếu học tập và ghi nhanh lên bảng.
    +Trong 5 cây đậu trên, cây nào sẽ sống và phát triển bình thường ? Vì sao ?



    +Các cây khác sẽ như thế nào?

    +Để cây sống và phát triển bình thường, cần phải có những điều kiện nào?

    Hoạt động 3: Tập làm vườn
    -Hỏi: Em trồng một cây hoa (cây cảnh, cây thuốc, …) hàng ngày em sẽ làm gì để giúp cây phát triển tốt, cho hiệu quả cao ?
    4 .Củng cố
    +Thực vật cần gì để sống ?
    5.Dặn dò
    -Dặn HS về nhà sưu tầm, ảnh, tên 3 loài cây sống nơi khô hạn, 3 loài cây sống nơi ẩm ướt và 3 loài cây sống dưới nước.
    -Nhận xét tiết học.
    -Hát

    -Hs trả lời



    -Lắng nghe.


    -Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị cây trồng trong lon sữa bò của các thành viên.
    -Hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4 HS theo sự hướng dẫn của GV.
    +Đặt các lon sữa bò có trồng cây lên bàn.
    +Quan sát các cây trồng.
    +Mô tả cách mình gieo trồng, chăm sóc cho các bạn biết.
    +Ghi và dán bảng ghi tóm tắt điều kiện sống vào mỗi từng cây.
    -Đại diện của hai nhóm trình bày:

    +Cùng gieo một ngày, cây 1, 2, 3, 4 trồng bằng một lớp đất giống nhau.
    +Cây số 1 thiếu ánh sáng, Cây số 2 thiếu không khí, Cây số 3 thiếu nước, Cây số 5 thiếu chất khoáng.
    +Thí nghiệm về trồng cây đậu để biết xem thực vật cần gì để sống.
    +Cung cấp nước, ánh sáng, không khí, khoáng chất.
    +Cây số 4 là đã có đủ các điều kiện sống.
    -Lắng nghe.




    -Hoạt động nhóm 4 theo sự hướng dẫn của GV.
    -Quan sát cây trồng, trao đổi và hoàn thành phiếu.
    -Đại diện của hai nhóm trình
     
    Gửi ý kiến