Giáo án lớp 5 tuần 20

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Thuận (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:27' 21-01-2010
Dung lượng: 306.5 KB
Số lượt tải: 11
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Thuận (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:27' 21-01-2010
Dung lượng: 306.5 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích:
0 người
tuần 20 Tập đọc
Thái sư Trần Thủ Độ
I. Mục tiêu:
KT:- Hiểu nghĩa các từ khó: thái sư, câu đương, kiệu, quân hiệu.
- ý nghĩa: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ - một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
KN: - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
TĐ: - Khâm phục cách cư sử gương mẫu, nghiêm minh, công bằng của thái sư TTĐ.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ở SGK. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn.
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
2’
5’
20-22’
3’
A. Bài cũ : "Người công dân số 1"
- Gọi 2 HS kiểm tra bài cũ.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Đọc và tìm hiểu bài :
a/ Gọi 1 HS giỏi đọc diễn cảm bài văn:
Giới thiệu tranh minh họa
b/ Luyện đọc - Tìm hiểu bài :
* Đoạn 1:
- Gọi HS đọc đoạn văn
- GV giảng từ, sửa lỗi phát âm.
- Khi có người muốn xin chức câu đương Trần Thủ Độ đã làm gì?
- Hướng dẫn đọc diễn cảm
* Đoạn 2:
- GV sửa lỗi, giảng từ khó .
- Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao?
- HS luyện đọc đoạn 2
*Đoạn 3:
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3.
- GV giảng nghĩa từ khó .
- Khi biết có viên quan tâu với vua mình chuyên quyền Trần Thủ Độ nói thế nào?
- Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người thế nào?
- Luyện đọc đoạn 3
- Thi đọc diễn cảm
- Nêu ý nghĩa câu chuyện?
- Nhận xét đính bảng.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Kể lại chuyện cho người thân nghe chuyện.
- CBB: Nhà tài trợ đặc biệt cho Cách mạng
- Nhận xét tiết học
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- 1 HS giỏi đọc.
- HS quan sát tranh
- Một em đọc đoạn1.
- Đọc thầm đoạn 1, trả lời
Ông đồng ý nhưng yêu cầu chặt một ngón chân để phân biệt với những câu đương khác
- Một em đọc lại đoạn
- HS luyện đọc cặp
- HS thi đọc diễn cảm.
- Hai em đọc đoạn 2
- Không những không trách móc mà còn thưởng cho vàng, lụa.
- HS đọc phân vai.
- HS đọc đoạn 3
- Ông nhận lỗi và xin vua ban thưởng cho viên quan dám nói thẳng.
- HS trả lời: Trần Thủ Độ cư sử nghiêm minh, không vì tình riêng,...
- HS đọc phân vai
- Hai em đọc tiếp nối toàn bài
- HS trả lời: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
- Theo dõi, lắng nghe.
* Phần bổ sung:
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Lịch sử
Ôn tập 9 năm kháng chiến
bảo vệ độc lập dân tộc (1945 - 1954)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
KT: Biết sau Cách mạng tháng Tám nhân dân ta phải đương đầu với ba thứ giặc: “ giặc đói”, “ giặc dốt”, “ giặc ngoại xâm”.
KN:- Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến năm 1954 trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Kĩ năng tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử này.
TĐ: Tự hào và biết ơn các danh nhân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính VN. - Phiếu học tập
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
19-20’
8-9’
Thái sư Trần Thủ Độ
I. Mục tiêu:
KT:- Hiểu nghĩa các từ khó: thái sư, câu đương, kiệu, quân hiệu.
- ý nghĩa: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ - một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
KN: - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
TĐ: - Khâm phục cách cư sử gương mẫu, nghiêm minh, công bằng của thái sư TTĐ.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ở SGK. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn.
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
2’
5’
20-22’
3’
A. Bài cũ : "Người công dân số 1"
- Gọi 2 HS kiểm tra bài cũ.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Đọc và tìm hiểu bài :
a/ Gọi 1 HS giỏi đọc diễn cảm bài văn:
Giới thiệu tranh minh họa
b/ Luyện đọc - Tìm hiểu bài :
* Đoạn 1:
- Gọi HS đọc đoạn văn
- GV giảng từ, sửa lỗi phát âm.
- Khi có người muốn xin chức câu đương Trần Thủ Độ đã làm gì?
- Hướng dẫn đọc diễn cảm
* Đoạn 2:
- GV sửa lỗi, giảng từ khó .
- Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao?
- HS luyện đọc đoạn 2
*Đoạn 3:
- Gọi 1 HS đọc đoạn 3.
- GV giảng nghĩa từ khó .
- Khi biết có viên quan tâu với vua mình chuyên quyền Trần Thủ Độ nói thế nào?
- Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là người thế nào?
- Luyện đọc đoạn 3
- Thi đọc diễn cảm
- Nêu ý nghĩa câu chuyện?
- Nhận xét đính bảng.
3. Củng cố - Dặn dò :
- Kể lại chuyện cho người thân nghe chuyện.
- CBB: Nhà tài trợ đặc biệt cho Cách mạng
- Nhận xét tiết học
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- 1 HS giỏi đọc.
- HS quan sát tranh
- Một em đọc đoạn1.
- Đọc thầm đoạn 1, trả lời
Ông đồng ý nhưng yêu cầu chặt một ngón chân để phân biệt với những câu đương khác
- Một em đọc lại đoạn
- HS luyện đọc cặp
- HS thi đọc diễn cảm.
- Hai em đọc đoạn 2
- Không những không trách móc mà còn thưởng cho vàng, lụa.
- HS đọc phân vai.
- HS đọc đoạn 3
- Ông nhận lỗi và xin vua ban thưởng cho viên quan dám nói thẳng.
- HS trả lời: Trần Thủ Độ cư sử nghiêm minh, không vì tình riêng,...
- HS đọc phân vai
- Hai em đọc tiếp nối toàn bài
- HS trả lời: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
- Theo dõi, lắng nghe.
* Phần bổ sung:
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Lịch sử
Ôn tập 9 năm kháng chiến
bảo vệ độc lập dân tộc (1945 - 1954)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
KT: Biết sau Cách mạng tháng Tám nhân dân ta phải đương đầu với ba thứ giặc: “ giặc đói”, “ giặc dốt”, “ giặc ngoại xâm”.
KN:- Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến năm 1954 trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Kĩ năng tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử này.
TĐ: Tự hào và biết ơn các danh nhân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính VN. - Phiếu học tập
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4’
1’
19-20’
8-9’