Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • GA HH9 HKII

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Nguyễn Thành
    Ngày gửi: 10h:58' 01-04-2011
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 49
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết: 32 Soạn: ; Dạy:
    LUYỆN TẬP
    Mục tiêu:
    Rèn luyện các kỹ năng vẽ và chứng minh các vị trí tương đối của hai đường tròn
    Chuẩn bị:
    Giáo viên: Compa, phấn màu, thước thẳng
    Học Sinh: Compa, thước thẳng
    Tiến trình lên lớp:
    Hoạt động I: Kiểm tra bài cũ:
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động cuả HS
    
    Nêu nội dung, bảng tóm tắt vị trí tương đối của hai đường tròn
    Sửa bài tập 34: Cho hai đường tròn (O;R) và (O’;r). cho biết vị trí tương đối của (O) và (O’) biết:
    R=5; r = 3 và OO’ = 4
    R = 5; r = 2; OO’ = 3
    Ơû vị trí tương đối nào thì hai đường tròn không có tíêp tuyến chung
    HS trả lời câu hỏi của giáo viên:




    a) vì R-r < OO’< R+ r nên (O) và (O’) giao nhau
    b) vì R – r = OO’ nên (O) và (O’) tiếp xúc trong
    c) khi (O) đựng (O’) thì hai đường tròn không có tiếp tuyến chung
    
    Hoạt động II: Sửa bài tập
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động cuả HS
    Nội dung
    
    GV gọi HS1 lên sửa bài tập 35 và HS2 sửa bài tập 36






    GV có thể hướng dẫn HS chứng minh cách khác





    Sửa bài tập 36:


    HS1 sửa bài tập 35:
    a) OO’ = OA – O’A
    =>(O)và(O’) tiếp xúc trong tại A
    b) AO’C cân (O’A = O’C = r)
    => C = A
    AOD cân ( OA = OD = R)
    => D = A
    Do đó ACD = D => O’C//OD
    AOD có O’A= OO’và OD = O’C
    => AC = CD



    HS2 sửa bài tập 36








    sửa bài tập 35





    a) vị trí tương đối của (O) và (O’)
    O’ằm giữa A,O nên OO’=OA – O’A
    =>(O)và(O’) tiếp xúc trong tại A
    b) AC = CD
    O’C = O’A = OO’= r => CO’=
    CAOvuông tại C => OCAD
    => AC = CD (đk vuông góc với dây cung)

    Sửa bài tập 36:
    Chứng minh AC = DB
    Vẽ OH AB (HAB)
    AC = AH – CH (C nằm giữa A,H)
    DB = HB – HD (D nằm giữa H, B)
    Mà AH = HB và CH = HD
    Nên AC = DB
    
    
    Hoạt động III: Luyện tập:
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động cuả HS
    Nội dung
    
    Bài tập 37
    Yêu cầu HS làm bài tập 37




    GV hướng dẫn HS làm Bài tập 38
    Gv lưu ý HS cách vẽ tiếp tuyến chung






    Thử chứng minh vuông tại A:
    Gợi ý: những định lý nào đã học suy ra tam giác vuông?

    OIO’ có vẽ là góc vuông
    Thử chứng minh OIIO’
    Gợi ý: OI là gì của AIB?
    Đã biết gì về độ dài của BC?
    Hãy tính AI rồi suy ra độ dài BC
    HS :
    a) tâm đtròn có bk 1cm tiếp xúc ngoài với (O;3cm) nằm trên đtròn (O;4cm)
    b) Tâm đtròn có bk 1cm tiếp xúc trong với (O;3cm) nằm trên đtròn (O;2cm)
    hai HS đọc đề bài 38 SGK
    1HS lên bảng vẽ hình và ghi GT – KL







    HS: BAC = 900
    vuông tại A
    IB = IC =
    AI = IB = IC
    AI = IB ; AI = IC
    HS: OIO’ = 1v
    IO = IO’
    IO và IO’ là đường phân giác của 2 góc kề bù AIB và AIC
    HS: BC = 2AI (cmt)
    HS: AI là đường cao tam giác vuôngOIO’=> AI2 = AO.AO’

    





    Bài tập 38:







    a)BAC = 90o
    Theo tính chất tiếp tuyến cắt nhau ta có: IB = IA; IC = IA
    Do đó: IB = IC và AI=
    có trung tuyến AI nên vuông tại A. Vậy BAC = 90o
    b) OIO’ = ?
    Theo t/c hai tiếp tuyến cắt nhau ta có:
    OI là phân giác góc AIB và IO’ là phân giác góc AIC
    Mà AIB + AIC =
     
    Gửi ý kiến