DS9_T64-67

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Nguyễn Thành
Ngày gửi: 08h:12' 26-03-2011
Dung lượng: 606.5 KB
Số lượt tải: 110
Nguồn:
Người gửi: Lê Nguyễn Thành
Ngày gửi: 08h:12' 26-03-2011
Dung lượng: 606.5 KB
Số lượt tải: 110
Số lượt thích:
0 người
Ngày soạn : 25/ 04/ 2010
Ngày dạy : 28/ 04/ 2010
Tiết : 64
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. Mục tiêu.
- Ôn tập một cách hệ thống kiến thức của chương:
+ Tính chất và dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0)
+ Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai
+ Hệ thức Vi-ét và vận dụng để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng.
- Giới thiệu với học sinh giải phương trình bậc hai bằng đồ thị (bt54,55)
- Rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc hai, trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích.
II. Chuẩn bị.
-Gv : Bảng phụ tóm tắt các kiến thức cần nhớ, MTBT, thước thẳng
-Hs : Làm câu hỏi ôn tập chương.
III.Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp.
2. Bài mới.
Giáo viên
Học sinh
Ghi bảng
? Nêu tính chất của hàm số
y = ax2 (a 0)
? Đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0) có dạng ntn?
? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số.
? Nêu dạng tổng quát của pt bậc hai
? Nêu cách giải pt bậc hai một ẩn
- Yêu cầu 2 em lêm bảng viết công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn.
? Khi nào ta dùng công thức nghiệm tổng quát? khi nào ta dùng công thức nghiệm thu gọn?
? Vì sao a và c trái dấu thì pt có hai nghiệm phân biệt
- Đưa đề bài lên bảng phụ, yêu cầu Hs lên bảng điền.
- Nêu đề bài, gọi Hs lên bảng giải pt
? Còn cách nào khác để giải pt trên không
- Hd và yêu cầu một Hs lên bảng vẽ đồ thị
- Tại chỗ trình bày cách làm
- Nêu đề bài
? Dạng pt ? Cách giải
- Yêu cầu một em lên bảng giải
?Nêu các bước giải pt trên
? Khi giải pt có chứa ẩn ở mẫu ta chú ý gì?
? Hãy nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập pt
? Đọc đề bài
? Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
? Dân số của thành phố sau một năm được tính ntn
? Hãy tính dân số của thành phố sau hai năm.
? Lập pt bài toán và giải tiếp
- Tại chỗ nêu các kiến thức liên quan đến hàm số y = ax2 theo câu hỏi của Gv
- Hai em lên bảng viết công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn
- Tại chỗ trả lời
- Đọc đề bài
- Một em lên bảng điền vào bảng phụ
- Một em lên bảng giải pt
- Nêu cach khác để giải pt trên
- Vẽ đồ thị theo hd của Gv
- Tại chỗ trả lời
- Theo dõi đề bài, nêu dạng pt, cách giải
- Lên bảng giải pt
- Nhắc lại các bước giải pt có chứa ẩn ở mẫu
- Lên bảng giải pt
- Cần chú ý đến đk, kết luận nghiệm
- Tại chỗ nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập pt.
- Đặt ẩn và tìm mối liên hệ giữa các đại lượng.
- Lên bảng lập pt bài toán và giải tiếp
1. Hàm số y = ax2 (a 0)
2. Phương trình bậc hai.
3. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng
Điền vào chỗ (...) để được khẳng định đúng.
- Nếu x1, x2 là hai nghiệm của phương trình ax2 + bx + c = 0 (a 0) thì:
x1 + x2 = ... ; x1.x2 = ...
- Muốn tìm hai số u và v biết u + v = S, u.v = P, ta giải phương trình ...............
(điều kiện để có u và v là ...)
- Nếu a + b + c = 0 thì phương trình
ax2 + bx + c = 0 (a 0) có hai nghiệm x1 = ... ; x2 = ...
Nếu ............ thì pt ax2 + bx + c = 0
(a 0) có hai nghiệm x1 = -1, x2 = ...
4. Bài 55/63-Sgk
a, Gải Pt: x2 – x – 2 = 0
=> x1 = - 1; x2 = 2
b, Vẽ đồ thị hàm số y =
Ngày dạy : 28/ 04/ 2010
Tiết : 64
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. Mục tiêu.
- Ôn tập một cách hệ thống kiến thức của chương:
+ Tính chất và dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0)
+ Các công thức nghiệm của phương trình bậc hai
+ Hệ thức Vi-ét và vận dụng để tính nhẩm nghiệm phương trình bậc hai. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng.
- Giới thiệu với học sinh giải phương trình bậc hai bằng đồ thị (bt54,55)
- Rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc hai, trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích.
II. Chuẩn bị.
-Gv : Bảng phụ tóm tắt các kiến thức cần nhớ, MTBT, thước thẳng
-Hs : Làm câu hỏi ôn tập chương.
III.Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp.
2. Bài mới.
Giáo viên
Học sinh
Ghi bảng
? Nêu tính chất của hàm số
y = ax2 (a 0)
? Đồ thị của hàm số y = ax2 (a 0) có dạng ntn?
? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số.
? Nêu dạng tổng quát của pt bậc hai
? Nêu cách giải pt bậc hai một ẩn
- Yêu cầu 2 em lêm bảng viết công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn.
? Khi nào ta dùng công thức nghiệm tổng quát? khi nào ta dùng công thức nghiệm thu gọn?
? Vì sao a và c trái dấu thì pt có hai nghiệm phân biệt
- Đưa đề bài lên bảng phụ, yêu cầu Hs lên bảng điền.
- Nêu đề bài, gọi Hs lên bảng giải pt
? Còn cách nào khác để giải pt trên không
- Hd và yêu cầu một Hs lên bảng vẽ đồ thị
- Tại chỗ trình bày cách làm
- Nêu đề bài
? Dạng pt ? Cách giải
- Yêu cầu một em lên bảng giải
?Nêu các bước giải pt trên
? Khi giải pt có chứa ẩn ở mẫu ta chú ý gì?
? Hãy nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập pt
? Đọc đề bài
? Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
? Dân số của thành phố sau một năm được tính ntn
? Hãy tính dân số của thành phố sau hai năm.
? Lập pt bài toán và giải tiếp
- Tại chỗ nêu các kiến thức liên quan đến hàm số y = ax2 theo câu hỏi của Gv
- Hai em lên bảng viết công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn
- Tại chỗ trả lời
- Đọc đề bài
- Một em lên bảng điền vào bảng phụ
- Một em lên bảng giải pt
- Nêu cach khác để giải pt trên
- Vẽ đồ thị theo hd của Gv
- Tại chỗ trả lời
- Theo dõi đề bài, nêu dạng pt, cách giải
- Lên bảng giải pt
- Nhắc lại các bước giải pt có chứa ẩn ở mẫu
- Lên bảng giải pt
- Cần chú ý đến đk, kết luận nghiệm
- Tại chỗ nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập pt.
- Đặt ẩn và tìm mối liên hệ giữa các đại lượng.
- Lên bảng lập pt bài toán và giải tiếp
1. Hàm số y = ax2 (a 0)
2. Phương trình bậc hai.
3. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng
Điền vào chỗ (...) để được khẳng định đúng.
- Nếu x1, x2 là hai nghiệm của phương trình ax2 + bx + c = 0 (a 0) thì:
x1 + x2 = ... ; x1.x2 = ...
- Muốn tìm hai số u và v biết u + v = S, u.v = P, ta giải phương trình ...............
(điều kiện để có u và v là ...)
- Nếu a + b + c = 0 thì phương trình
ax2 + bx + c = 0 (a 0) có hai nghiệm x1 = ... ; x2 = ...
Nếu ............ thì pt ax2 + bx + c = 0
(a 0) có hai nghiệm x1 = -1, x2 = ...
4. Bài 55/63-Sgk
a, Gải Pt: x2 – x – 2 = 0
=> x1 = - 1; x2 = 2
b, Vẽ đồ thị hàm số y =