Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sử-Địa L4 Tuần 15-16

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:07' 26-11-2009
    Dung lượng: 102.0 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 13
    Lịch sử: NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ
    I.Mục tiêu :
    -KT: -Biết được một vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp, đó là Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê, khi có lũ lụt thì mọi người phải tham gia đắp đê;
    - Các vua Trần có khi cũng tự trong coi việc đắp đê.
    -KN: Hiểu được: Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc .
    -TĐ:Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt .
    II.Chuẩn bị :
    -Tranh : Cảnh đắp đê dưới thời Trần .
    -Bản đồ tự nhiên VN .
    -PHT của HS.
    III.Hoạt động trên lớp:
    TG
    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    
    
    1p
    3p





    2p









    9p


















    7p









    9p
















    3p
    I.Ổn định:
    - GV cho HS hát .
    II. Bài cũ:
    - Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào ?
    -Nhà Trần đã có những việc làm gì để củng cố, xây dựng đất nước?
    -GV nhận xét ghi điểm .
    III.Bài mới :
    1.Giới thiệu bài:
    -Treo tranh minh hoạ cảnh đắp đê thời Trần và hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ?
    -Đây là tranh vẽ cảnh đắp đê dưới thời Trần. Mọi người đang làm việc rất hăng say. Tại sao mọi người lại tích cực đắp đê như vậy ? Đê điều mang lại lợi ích gì cho nhân dân, chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
    2.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
    a. Điều kiện nước ta và việc đắp đê chống lũ:
    -Phát PHT cho HS.

    -Nghề chính của nhân dân ta dưới thời Trần là nghề gì:
    -Sông ngòi ở nước ta như thế nào?



    -Sông ngòi tạo thuận lợi gì? Gây khó khăn gì?

    -Kết luận: Sông ngòi cung cấp nước cho nông nghiệp phát triển , song cũng có khi gây lụt lội làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp .
    -Từ xưa, ông cha ta đã làm gì để phòng chống lũ lụt, bảo vệ mùa màng?
    b.Nhà Trần và việc đắp đê:

    -Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần.
    *Kết luận: Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê ; hằng năm , con trai từ 18 tuổi trở lên phải dành một số ngày tham gia đắp đê. Có lúc, vua Trần cũng trông nom việc đắp đê .
    c.Kết quả đắp đê của nhà Trần.
    -GV cho HS đọc SGK
    -Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê?



    -Hệ thống đê điều đó đã giúp gì cho sản xuất và đời sống nhân dân ta ?


    -Kết luận: Việc đắp đê đã trở thành truyền thống của nhân dân ta từ ngàn đời xưa, nhiều hệ thống sông đã có đê kiên cố, vậy theo em tại sao vẫn còn có lũ lụt xảy ra hàng năm ? Muốn hạn chế ta phải làm gì ?
    IV.Củng cố, dặn dò:
    -Cho HS đọc bài học trong SGK.
    -Nhận xét tiết học.
    -Dặn học bài và xem trước bài : “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên”.
    
    -Cả lớp hát .

    -2 HS đọc bài .
    -HS khác nhận xét bổ sung.




    -Cảnh mọi người đang đắp đê.










    -HS đọc sách (làm việc cá nhân), trả lời câu hỏi.
    -Làm nông (nghề nông)

    -Chỉ bản đò và nêu: Sông ngòi chằng chịt,, có rất nhiều sông: sông Hồng, Đà, Đuống, Cầu, Mã, Cả...
    +Thuận lợi: Cung cấp nước cho việc cấy trồng.
    +Khó khăn: Gây lũ lụt.
    -Nghe.



    -Đắp đê chống lũ như truyện”Sơn Tinh, Thủy Tinh”.
    (Thảo luận nhóm 4) đọc SGK tìm câu trả lời.
    -Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê.
    -HS tìm các sự kiện có trong bài .
    -HS lên viết các sự kiện lên bảng.
    -HS khác nhận xét ,bổ sung .


    -Hoạt động nhóm đôi:
    -Hệ thống
     
    Gửi ý kiến