Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Đức Minh
    Ngày gửi: 14h:46' 29-10-2012
    Dung lượng: 576.5 KB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    Sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học
    Môn Toán lớp 5
    Giáo viên thực hiện
    Dương Kim Nhung
    Trường Tiểu học Trần Quốc Toản
    Thị xã Hoà Bình - tỉnh Hoà Bình
    Tiết 80. Diện tích hình tam giác
    I- Kiểm tra bài cũ:
    - Đoạn BC trong tam giác ABC là cạnh gì của tam giác?
    - Đoạn AH trong tam giác ABC là đường gì trong tam giác?
    Em hãy cho biết:
    Diện tích hình tam giác
    - Đoạn BC là cạnh đáy của tam giác ABC.
    - Đoạn AH là chiều cao của tam giác ABC.
    Diện tích hình tam giác
    - Đoạn AB và CD là chiều gì của hình chữ nhật ABCD?
    Em hãy cho biết:
    h1
    - Đoạn AC và BD là chiều gì của hình chữ nhật ABCD?
    - Hình chữ nhật ABCD gồm bao nhiêu hình vuông h1?
    - Đoạn AB bằng bao nhiêu hình vuông h1?
    - Đoạn AC bằng bao nhiêu hình vuông h1?
    Diện tích hình tam giác
    - Đoạn AB và CD là chiều dài của hình chữ nhật ABCD?
    - Đoạn AC và BD là chiều rộng của hình chữ nhật ABCD?
    - Hình chữ nhật ABCD bằng 15 hình vuông h1?
    - Đoạn AB bằng 5 hình vuông h1?
    - Đoạn AC bằng 3 hình vuông h1?
    Diện tích hình tam giác
    - Số hình vuông trong hình chữ nhật ABCD bằng số hình vuông chiều dài nhân với số hình vuông chiều rộng: ( 5 x 3 = 15). Vậy diện tích của hình chữ nhật ABCD được tính như thế nào?
    Diện tích hình tam giác
    Diện tích của hình chữ nhật ABCD bằng chiều dài (AB) nhân với chiều rộng (CD).
    Diện tích hình tam giác
    II- Nội dung bài mới:
    - Diện tích của tam giác ABC sẽ được tính như thế nào? Đó là nội dung bàI học hôm nay của chúng ta.
    Diện tích hình tam giác
    - Về chiều cao của tam giác ABC và chiều rộng của hình chữ nhật EDBC?
    Nhận xét:
    - Về cạnh đáy của tam giác ABC và chiều dài của hình chữ nhật EDBC?
    Diện tích hình tam giác
    - Chiều cao của tam giác ABC bằng chiều rộng của hình chữ nhật EDBC?
    Nhận xét:
    - Cạnh đáy của tam giác ABC bằng chiều dài của hình chữ nhật EDBC?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Em có nhận xét gì về 2 tam giác ABC (màu xanh) và tam giác MNL (màu vàng)
    - Em có nhận xét gì về 2 hình chữ nhật EDBC và PQNL
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - 2 tam giác ABC (màu xanh) và tam giác MNL (màu vàng) bằng nhau.
    - 2 hình chữ nhật EDBC và PQNL bằng nhau.
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Em có nhận xét gì về hai hình trên?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Hình 2 của tam giác MNL đã được cắt theo chiều cao và ghép sang hình chữ nhật EDBC.
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Em có nhận xét gì về hai hình trên?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Hình 1 của tam giác MNL đã được cắt theo chiều cao và ghép sang hình chữ nhật EDBC.
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Em có nhận xét gì về hình chữ nhật EDBD?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Được tạo bởi chính 2 tam giác ABC (màu xanh) và MNL (màu vàng)
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Diện tích hình chữ nhật EDBC bằng tổng diện tích 2 tam giác ABC và MNL không?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    Diện tích hình chữ nhật EDBD bằng diện tích tam giác ABC (màu xanh) cộng với diện tích tam giác MNL (màu vàng).
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Diện tích tam giác ABC (màu xanh) bằng diện tích tam giác MNL (màu vàng). Vậy diện tích hình chữ nhật EDBD có phải chính bằng 2 lần diện tích tam giác ABC (màu xanh) không?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Diện tích hình chữ nhật EDBD có chính bằng 2 lần diện tích tam giác ABC (màu xanh). Vậy diện tích tam giác ABC (màu xanh) bằng 1/2 diện tích hình chữ nhật EDBC.
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Vậy diện tích của tam giác ABC có bằng 1/2 (chiều dài) nhân với (chiều rộng) của hình chữ nhật EDBD không?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Diện tích của tam giác ABC bằng 1/2 (chiều dài) nhân với (chiều rộng) của hình chữ nhật EDBD.
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Chiều dài của hình chữ nhật EDBC có phải là cạnh đáy của tam giác ABC hay không?
    - Chiều rộng của hình chữ nhật EDBC có phải là chiều cao của tam giác ABC hay không?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Chiều dài của hình chữ nhật EDBC là cạnh đáy của tam giác ABC.
    - Chiều rộng của hình chữ nhật EDBC là chiều cao của tam giác ABC.
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    - Vậy diện tích của tam giác được tính như thế nào?
    Diện tích hình tam giác
    Nhận xét:
    Diện tích hình tam giác
    III- Bài tập thực hành:
    Em hãy tính diện tích tam giác EDC (màu vàng)
    Bài học của chúng ta đến đây là hết. Qua bài học các em đã biết được cách tính diện tích của hình tam giác. Về nhà các em cần luyên tập thêm qua các bài tập sau: ........ Cô chúc các em ôn bài và làm tốt bài tập về nhà để đạt điểm cao trong tiết học sau.
    Mời các em nghỉ giải lao. Cám ơn các em./.
     
    Gửi ý kiến