Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khoa học L5 Tuần 15-16

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:08' 26-11-2009
    Dung lượng: 105.5 KB
    Số lượt tải: 13
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 29:
    Khoa học: THỦY TINH
    I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
    -KT: + Nhận biết được các đồ vật làm bằng thủy tinh.
    +Nhận biết một số tính chất của thủy tinh thông thường.
    + Nêu được công dụng của thủy tinh.
    -KN: Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng thủy tinh.
    TĐ : Trân trọng, yêu thích đồ thủy tinh.
    II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
    - Hình minh họa trong SGK
    - GV mang đến lớp một số cốc và lọ thí nghiệm hoặc bình hoa bằng thủy tinh.
    - Giấy khổ to, bút dạ
    III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

    
    
    
    3p





    2p






    8p















    10





























    7p







    4p





    A. Kiểm tra bài cũ:
    +Tính chất và cách bảo quản xi măng?
    +Xi măng có những ích lợi gì trong đời sống?
    - GV nhận xét, ghi điểm từng HS
    B. Bài mới:
    1. Giới thiệu bài:
    - Lọ hoa này làm bằng chất liệu gì?
    -Đúng vậy: Lọ hoa làm bằng thủy tinh.
    -Có những loại thủy tinh nào? Chúng có tính chất gì? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu.
    2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
    a. Những đồ dùng làm bằng thủy tinh:
    - GV nêu: Trong số những đồ dùng của gia đình chúng ta có rất nhiều đồ dùng bằng thủy tinh. hãy kể tên các đồ dùng bằng thủy tinh mà em biết.
    - GV ghi nhanh tên các đồ dùng lên bảng.
    -Dựa vào những kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đồ thủy tinh, em thấy thủy tinh có tính chất gì?
    -GV kết luận:
    *Có nhiều đồ vật được làm bằng thủy tinh: cốc, chén, li, bát, nồi, lọ hoa, mắt kính, chai, lọ, dụng cụ thí nghiệm, vật lưu niệm.... những đồ dùng này dễ vỡ khi va chạm mạnh với các vật rắn.
    b. Các loại thủy tinh và tính chất của chúng:
    - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
    - Phát dụng cụ cho từng nhóm: 1 bóng đèn, 1 lọ hoa đẹp bằng thủy tinh chất lượng cao hoặc dụng cụ thí nghiệm. Giấy khổ to, bút dạ.

    - Gọi HS trình bày
    + Những đồ dùng được làm bằng thủy tinh thường ?

    + Những đồ dùng được làm bằng thủy tinh chất lượng cao?



    +Tính chất của thủy tinh thường?



    +Tính chất của thủy tinh chất lượng cao?
    -Người ta chế tạo thủy tinh bằng cách nào?
    - Người ta nung cát trắng đã được trộn lẫn với các chất khác cho chảy ra rồi để nguội. Khi thủy tinh còn ở dạng nóng chảy thì có thể chế tạo ra các đồ vật bằng những cách: thổi, ép, khuôn, kéo …
    c.Bảo quản đồ thủy tinh:
    -Đồ dùng bằng thủy tinh rất dễ vỡ, có cách nào để bảo quản đồ thủy tinh?





    C. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
    -Gọi 1 học sinh đọc phần ghi nhớ.
    -Nhận xét tiết học.
    -Dặng tìm hiểu bài cao su, mỗi nhóm đem đến lớp 1 quả bong cao su hoặc 1 đoạn dây chun.
    
    + 2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi.

    - HS nghe.


    - Thủy tinh.

    -Nghe.




    - Tiếp nối nhau kể, bổ sung.





    -Trong suốt hoặc có màu, dễ vỡ, không bị gỉ.


    -Lắng nghe.






    - Hoạt động theo nhóm 4, nhận đồ dùng học tập, quan sát vật thật, đọc thông tin trong SGK, sau đó trao đổi, thảo luận, xác định vật nào là thủy tinh thường, vật nào là thủy tinh chất lượng cao.
    +Cốc, chén, mắt kính, chai, lọ, ống đựng thuốc tiêm, li, đồ lưu niệm...
    +Chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính xây dựng, kính của máy ảnh, ống nhòm, nồi nấu, bát đĩa hấp trong lò vi sóng, li cốc lọ hoa.
    +Thường trong suốt, không gỉ, cứng nhưng rất dễ vỡ, không cháy, không hút ẩm và không bị a xít ăn mòn.
    +Rất trong, chịu được nóng, lạnh, bền, khó vỡ.
    -Đun nóng chảy
     
    Gửi ý kiến