Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Khoa học-Địa lí 4 tuần 1-4

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:10' 10-09-2010
    Dung lượng: 62.3 KB
    Số lượt tải: 36
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày dạy: / / 2010
    Địa lí: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ
    I.Mục tiêu :
    -KT: Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái đất the một tỉ lệ nhất định. Biết một số yếu tố của bản đồ như tên, phương hướng, ký hiệu của một số đối tượng địa lý trên bản đồ.
    -Kn: Nêu được các bước sử dụng bản đồ: đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải, tìm đối tượng địa lí dựa vào bản chú giải, kí hiệu, màu sắc, nhận biết núi, cao nguyên, đồng bằng. vùng biển trên bản đồ.
    -TĐ: Yêu thich môn học, hứng thú tìm hiểu đặc điểm địa lí qua bản đồ.
    II.Chuẩn bị :
    -Một số bản đồ Việt Nam, thế giới.
    III.Hoạt động trên lớp :

    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    
    1.Ổn định: (1p)
    2.KTBC: (2p)
    -giới thiệu chương trình môn học, một số yêu cầu đối với môn học.
    3.Bài mới:
    -giới thiệu bài: Làm quen với bản đồ. (1p)
    *Hoạt động1 : Bản đồ là gì? (7p)
    -GV treo bản đồ TG, VN, khu vực …
    -Gọi HS đọc tên các bản đồ đã treo.
    -Nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ.


    +KL “Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định”.
    -HS quan sát hình 1 và hình 2 (SGK) và trả lời.
    +Ngày nay,muốn vẽ bản đồ ta thường làm như thế nào?
    +Tại sao cũng là bản đồ VN mà hình 3 (SGK) lại nhỏ hơn bản đồ VN treo trên tường?
    *Hoạt động 2 : Các yếu tố của bản đồ. (10p)
    +Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
    +Trên bản đồ người ta qui định các phương hướng Bắc, Nam, Đông, Tây như thế nào?
    -Bảng chú giải ở hình 3 (SGK) có những ký hiệu nào ? Ký hiệu bản đồ dùng làm gì?
    -GV nhận xét, bổ sung và kết luận.
    -Hướng dẫn thực hành vẽ 1 số ký hiệu.

    -Vẽ 1 số đối tượng địa lý như biên giới, núi, sông, Thủ đô, Thành phố, mỏ …
    -GV nhận xét đúng/ sai
    Hoạt động 3: Cách sử dụng bản đồ.(10p)
    -Muốn sử dụng bản đồ ta phải làm gì?
    +Đọc tên bản đồ để biết thể hiện nội dung gì?
    +Xem bảng chú giải để biết ký hiệu đối tượng địa lý.
    +Tìm đối tượng địa lý dựa vào ký hiệu.
    -HS các nhóm làm bài tập (SGK)
    +Nhóm I : bài a (2 ý)
    +Nhóm II : bài b – ý 1, 2.
    +Nhóm III : bài b – ý 3.
    *GV nhận xét đưa ra kết luận :
    +Nước láng giềng của VN: TQ, Lào, Campuchia.
    +Biển nước ta là 1 phần của biển Đông.
    +Quần đảo VN: Hoàng Sa, Trường Sa.
    +Một số đảo VN: Phú Quốc, côn Đảo …
    * Hoạt động cá nhân: Cả lớp
    -Treo bản đồ hành chánh VN lên bảng.
    -Đọc tên bản đồ, chỉ 4 hướng.
    -Chỉ vị trí TP em đang ở.
    -Chỉ tên tỉnh (TP) giáp với tỉnh (TP) em ở.
    -GV hướng dẫn hs cách chỉ bản đồ (SGK/16)
    4. Tổng kết -dặn dò : (4 p)
    -Bản đồ để làm gì ?
    -Kể 1 số yếu tố của bản đồ.
    -Cách sử dụng bản đồ.
    -dặn tìm hiểu: dãy Hoàng Liên Sơn
    

    -Theo dõi.




    -Quan sát.
    -Đọc.
    -Bản đồ TG phạm vi các nước chiếm 1 bộ phận lớn trên bề mặt trái đất. Bản đồ VN hay khu vực VN chiếm bộ phận nhỏ.



    -HS trả lời.

    -Sử dụng ảnh chụp từ máy bay hay vệ tinh, thu nhỏ theo tỉ lệ.
    -Tỉ lệ thu nhỏ khác nhau.



    -HS thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác bổ sung và hoàn thiện câu trả lời.



    -2 HS thi từng cặp.HS quan sát bản chú giải ở bản đồ hình 3 (SGK)
    -1 em vẽ, 1 em ghi ký hiệu đó thể hiện gì.

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓