Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bài 11. Độ cao của âm

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Đức Minh
    Ngày gửi: 08h:53' 18-10-2012
    Dung lượng: 24.3 MB
    Số lượt tải: 260
    Số lượt thích: 0 người
    LƯU Ý:
    Bắt đầu từ Slide4 trở đi, phải nhấn nút “Next”
    để sang Slide kế tiếp. Cách làm này sẽ đồng thời chuyển điểm hiện
    có của các nhóm sang slide kế tiếp
    Câu hỏi kiểm tra
    GiỚI THIỆU BÀI MỚI
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Thí nghiệm1:
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Giới thiệu TN:
    Hai con lắc a và b được treo bằng hai sợi dây có chiều dài khác nhau, lần lược được kéo ra khỏi vị trí ban đầu với góc lệch như nhau rồi thả cho nó dao động.
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Thí nghiệm1:
    Làm TN
    Ghi K.Qủa
    C1a/ Hãy quan sát và đếm số dao động của con lắc a trong 10 giây.
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Thí nghiệm1:
    Làm TN
    Ghi kết quả
    C1b/ Hãy quan sát và đếm số dao động của con lắc b trong 10 giây.
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Thí nghiệm1:
    Dao động chậm
    Dao động nhanh
    Con lắc nào dao động nhanh, con lắc nào dao động chậm?
    Hãy tính số dao động của mỗi con lắc trong 1 giây
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Thí nghiệm1:
    Dao động chậm
    Dao động nhanh
    Số dao động trong 1 giây gọi là tần số. Đơn vị đo tần số là héc, kí hiệu là Hz.
    Hãy cho biết tần số dao động của mỗi con lắc?
    Tần số
    (Hz)
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Thí nghiệm1:
    Dao động chậm
    Dao động nhanh
    Nhận xét: Dao động càng , tần số dao động càng .
    Tần số
    (Hz)
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Số dao động trong 1 giây gọi là tần số,đơn vị đo
    tần số là héc, kí hiệu là Hz
    Dao động càng nhanh, tần số dao động càng lớn
    Ghi bài: 
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Thí nghiệm2:
    Hướng dẫn làm TN 2 
    Hãy tiến hành thí nghiệm theo nhóm ! Đại diện nhóm trả lời C3
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Thí nghiệm2:
    C3/ Chọn từ thích hợp trong khung điền vào chỗ trống:
    Phần tự do của thước dài dao động.. ...âm phát ra………......
    Phần tự do của thước ngắn dao động..…………âm phát ra ……………
    CÁCH THỰC HIỆN
    -Nhấp vào từ cần điền
    -Nhấp vào vị trí cần điền ở trên
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Thí nghiệm3:
    Hướng dẫn làm TN 3 
    Hãy tiến hành thí nghiệm theo nhóm ! Đại diện nhóm trả lời
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Thí nghiệm3:
    C4/ Hãy lắng nghe âm phát ra và điền từ thích hợp vào chỗ trống:
    Khi đĩa quay chậm, góc miếng bìa dao động ………., âm phát ra …… …
    Khi đĩa quay nhanh, góc miếng bìa dao động ……….., âm phát ra …… …
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    Kết luận:
    Dao động càng , tần số dao động càng …… âm phát ra càng .
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    III. VẬN DỤNG
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    C5. Một vật dao động phát ra âm có tần số 50Hz và một vật khác dao động phát ra âm có tần số 70Hz. Vật nào dao động nhanh hơn? Vật nào phát ra âm thấp hơn?
    Trả lời:
    Vật dao động nhanh hơn: Vật có tần số dao động 70Hz
    Vật phát ra âm thấp hơn: Vật có tần số dao động 50Hz
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    III. VẬN DỤNG
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    C6. Hãy tìm hiểu xem khi vặn cho dây đàn căng nhiều, căng ít thì âm phát ra sẽ cao, thấp như thế nào? Và tần số lớn, nhỏ ra sao?
    Trả lời:
    Khi vặn dây đàn căng nhiều: Âm phát ra cao, tần số lớn
    Khi vặn dây đàn căng ít : Âm phát ra thấp, tần số nhỏ
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    III. VẬN DỤNG
    Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
    C7.
    Hướng dẫn C7:
    Trả lời:
    Khi chạm góc miếng bìa vào hàng lỗ gần vành đĩa âm phát ra cao hơn.
    Vì hàng lỗ gần vành đĩa có số lỗ nhiều hơn nên làm cho góc miếng bìa dao động nhanh hơn do đó tần số dao động lớn hơn.
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Nhóm 3
    Nhóm 4
    Nhóm 5
    Nhóm 6
    Học thuộc nội dung phần ghi nhớ
    Trả lời và làm lại các câu hỏi và bài tập trong SGK
    Làm thêm các bài tập trong SBT
    Đọc thêm phần “có thể em chưa biết”
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓