Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Đức Minh
    Ngày gửi: 08h:43' 18-10-2012
    Dung lượng: 6.4 MB
    Số lượt tải: 106
    Số lượt thích: 0 người
    www.themegallery.com
    GIÁO ÁN DỰ THI THIẾT KẾ
    BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
    PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG
    TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
    GV: HOÀNG ANH SƠN
    www.themegallery.com
    BC = 5cm
    BC = ?cm
    Hãy so sánh bình phương độ dài cạnh huyền với tổng bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.
    BC2 = 52 = 25
    AB2 + AC2 = 32 + 42 = 9 + 16 = 25
    BC2 = AB2 + AC2
    Vẽ một tam giác vuông có các cạnh góc vuông bằng 3cm và 4cm. Đo độ dài cạnh huyền.
    Kiểm tra bài cũ
    www.themegallery.com
    Tiết 37 – Bài 7
    ĐỊNH LÍ PY-TA-GO
    www.themegallery.com
    a) Đặt 4 tam giác vuông lên tấm bìa hình vuông thứ nhất. Tính diện tích phần bìa hình vuông không bị che lấp.
    Diện tích tấm bìa hình vuông không bị che lấp là c2.
    c2
    Lấy giấy trắng cắt 8 tam giác vuông bằng nhau. Trong mỗi tam giác vuông đó, ta gọi độ dài các cạnh góc vuông là a và b, gọi độ dài cạnh huyền là c. Cắt hai tấm bìa hình vuông có cạnh bằng a + b.
    ?2
    www.themegallery.com
    c2
    b) Đặt 4 tam giác vuông còn lại lên tấm bìa hình vuông thứ hai như hình 122. Tính diện tích phần bìa hình vuông không bị che lấp theo a và b.
    a2
    b2
    Diện tích tấm bìa hình vuông không bị che lấp là a2 + b2.
    Diện tích tấm bìa hình vuông không bị che lấp là c2.
    Qua ghép hình các em có nhận xét gì về quan hệ giữa
    c2 và a2 + b2 ?
    Nhận xét: c2 = a2 + b2
    www.themegallery.com
    1. Định lí Py-ta-go:
    *Định lí:
    Trong một tam giác vuông, bình phương của cạnh huyền bằng tổng các bình phương của hai cạnh góc vuông.
    *Hình vẽ bên có:
    ∆ABC vuông tại A BC2 = AB2 + AC2.
    Kết nối GSP
    ĐỊNH LÍ PY-TA-GO
    Tiết 37-Bài 7:

    www.themegallery.com
    Tìm độ dài x trên các hình 124, 125.
    a) Hình 124:
    b) Hình 125:
    ?3
    ∆ABC vuông tại B nên ta có:
    AC2 = AB2 + BC2
    Hay 102 = x2 + 82
     x2 = 102 – 82
     x2 = 100 – 64 = 36
    Vậy x = 6.
    ∆DEF vuông tại D nên ta có:
    EF2 = DE2 + DF2
    Hay x2 = 12 + 12
     x2 = 2
    Vậy x = .


    www.themegallery.com
    Vẽ tam giác ABC có AB = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm. Hãy dùng thước đó góc để xác định số đo của góc BAC.
    ?3
    www.themegallery.com
    A
    5 cm
    3cm
    4cm
    B
    C
    Vẽ tam giác ABC có AB = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm. Hãy dùng thước đó góc để xác định số đo của góc BAC.
    ?3
    www.themegallery.com
    2. Định lí Py-ta-go đảo:
    * Định lí:
    Nếu một tam giác có bình phương của một cạnh bằng tổng các bình phương của hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.
    * Hình vẽ bên có:
    ∆ABC, BC2 = AB2 + AC2
    1. Định lí Py-ta-go:
    ĐỊNH LÍ PY-TA-GO
    Tiết 37-Bài 7:

    www.themegallery.com
    Bài tập 57/131 SGK:
    Cho bài toán : “Tam giác ABC có AB = 8cm, AC = 17cm, BC = 15cm có phải là tam giác vuông hay không ?”. Bạn Tâm đã giải bài toán đó như sau :
    Ta có AB2 + AC2 = 82 + 172 = 64 + 289 = 353
    BC2 = 152 = 225
    Do 353 ≠ 225 nên AB2 + AC2 ≠ BC2
    Vậy tam giác ABC không phải là tam giác vuông.
    Lời giải trên đúng hay sai ? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng.
    www.themegallery.com
    Bài tập 57/131 SGK:
    Ta có AB2 + AC2 = 82 + 172
    = 64 + 289 = 353
    BC2 = 152 = 225
    Do 353 ≠ 225
    nên AB2 + AC2 ≠ BC2
    Vậy tam giác ABC không phải là tam giác vuông.
    Lời giải trên đúng hay sai ? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng.
    Giải
    Lời giải của bạn Tâm là sai. Phải so sánh bình phương của cạnh lớn nhất với tổng các bình phương của hai cạnh kia.
    Ta có AB2 + BC2 = 82 + 152
    = 64 + 225 = 289
    AC2 = 172 = 289
    Nên AB2 + BC2 = AC2
    Vậy tam giác ABC là tam giác vuông.
    www.themegallery.com
    2. Định lí Py-ta-go đảo:
    * Định lí:
    Để xét xem một tam giác có phải là tam giác vuông hay không, ta lấy cạnh có số đo lớn nhất bình phương và so sánh với tổng bình phương số đo của hai cạnh còn lại.
    * Lưu ý:
    1. Định lí Py-ta-go:
    ĐỊNH LÍ PY-TA-GO
    Tiết 37-Bài 7:

    (SGK)
    *
    www.themegallery.com
    www.themegallery.com
    Bài tập 55/131 SGK:
    Tính chiều cao của bức tường (h. 129) biết rằng chiều dài của thang là 4m và chân thang cách tường là 1m.
    ∆ABC vuông tại A, ta có:
    BC2 = AB2 + AC2
     AC2 = BC2 – AB2 = 42 - 12
     AC2 = 16 – 1 = 15
     AC =
    Vậy chiều cao của bức tường là m.
    Giải

    www.themegallery.com
    1
    4
    2
    3
    6
    B
    I
    N
    H
    P
    H
    U
    O
    N
    G
    a
    e
    f
    b
    c
    d
    H
    L
    Y
    N
    I
    Đ
    Câu 1: Số 32 còn gọi là 3 … ?
    T
    I
    L
    E
    T
    H
    U
    C
    M
    A
    G
    I
    A
    T
    C
    P
    H
    G
    I
    A
    C
    A
    N
    O
    N
    R
    T
    H
    I
    N
    H
    5
    Câu 3: … là đẳng thức của hai tỉ số
    Câu 2: Chứng minh … là dùng lập luận để từ giả thiết
    suy ra kết luận.
    Câu 4: Tổng ba góc trong một … bằng 1800.
    Câu 5: Tia chia một góc thành 2 phần bằng nhau gọi là tia … ?
    Câu 6: … là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn đó.
     LUYỆN TẬP 
    www.themegallery.com
     Học thuộc 2 định lí vừa học.
     BTVN : 56, 57 trang 131 SGK.
    Hướng dẫn về nhà

    www.themegallery.com
    Vài nét về nhà toán học Py-ta-go
    www.themegallery.com
    Tiết học đến đây là kết thúc.
    Kính chúc quý thầy cô giáo và
    các em học sinh sức khỏe !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓