Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chuẩn KT-KN môn Âm nhạc

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Đức Minh
    Ngày gửi: 07h:55' 14-08-2009
    Dung lượng: 731.5 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    Dạy học, kiểm tra
    theo chuẩn kiến thức,
    kĩ nang
    môn Âm nhạc
    I.Một số vấn đề về chuẩn kiến thức, kĩ năng:
    1.1Chương trình là pháp lệnh, trong đó bao gồm:
    -Mục tiêu
    -Nội dung
    -Yêu cầu cần đạt
    -Phương pháp
    -Đánh giá
    1.2 Khái niệm về chuẩn kiến thức, kĩ năng
    -Chuẩn kiến thức và kĩ nang là nh?ng yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ nang của môn học mà học sinh cần và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập.
    -Chu?n ki?n th?c, ki nang du?c c? th? hóa ? các ch? d? c?a môn h?c theo t?ng l?p, ? các linh v?c h?c t?p cho t?ng l?p và c? c?p h?c
    -Chu?n ki?n th?c, ki nang là co s? d? biên so?n SGK, qu?n lí d?y h?c, đánh giá k?t qu? giáo d?c.

    1.3. Chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình tiểu học
    1.4. Chuẩn kiến thức, kĩ năng là một bộ phận của chương trình môn học và là sự thể hiện về mức độ cần đạt của một đơn vị nội dung trong chương trình môn học


    1.5 Dạy học, kiểm tra trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng:
    Góp phần thực hiện chương trình tiểu học để đạt mức chất lượng cơ bản về dạy học

    Tạo sự ổn định trong dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện chuẩn hoá trong giáo dục

    Tạo cơ hội để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn


    Là cơ sở để phát triển năng lực cá nhân của học sinh
    Là cơ sở để so sánh quốc tế chương trình môn học.



    II. Chương trình môn Âm nhạc:
    1.1 Mục tiêu:
    -Dạy môn âm nhạc không nhằm đào tạo các em thành những người hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp mà mục đích chính là thông qua môn học để tác động vào đời sống tinh thần của các em góp phần cùng các môn học khác thực hiện mục tiêu của nhà trường phổ thông và mục tiêu cấp học.
    -Hình thành và phát triển năng lực cảm thụ của học sinh, tạo cho các em một trình độ văn hoá âm nhạc nhất định góp phần giáo dục toàn diện và hài hoà nhân cách.
    -Rèn luyện một số kỹ năng đơn giản về ca hát và tập đọc nhạc, bước đầu biết hát diễn cảm.
    -Khích lệ HS hăng hái tham gia hoạt động âm nhạc. Làm cho đời sống tinh thần phong phú lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ rõ và phát triển năng khiếu.

    1.2 Nội dung chương trình:
    - Lớp 1,2,3 có 2 nội dung:
    -Hát
    -Phát triển khả năng âm nhạc
    -Lớp 4,5 có 3 nội dung:
    -Hát
    -Tập đọc nhạc
    -Phát triển khả năng âm nhạc
    2. Cấu trúc tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Âm nhạc: tuần, bài, yêu cầu cần đạt, ghi chú.
    -Cột Bài bao gồm các bài học trong SGK, bài ôn tập, kiểm tra định kì cuối kì và nội dung âm nhạc địa phương.Nội dung ôn tập, kiểm tra cuối kì chủ yếu là nội dung chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình mà HS đã được học trong học kì. Nội dung yêu cầu cần đạt trong các tiết âm nhạc địa phương căn cứ vào nội dung bài học cụ thể để biên soạn.
    -Cột Yêu cầu cần đạt nêu ra những yêu cầu cơ bản, tối thiểu về chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học. Đối với từng bài học yêu cầu cần đạt được hiểu là Chuẩn đòi hỏi tất cả HS phải đạt được.
    -Giáo viên cần nắm yêu cầu cần đạt của từng bài để xây dựng những nội dung kiến thức, kĩ năng có tính “ phát triển” (trong phạm vi chuẩn) dành cho học sinh khá giỏi.
    -Cột ghi chú xác định những vấn đề cần hướng dẫn cụ thể hơn, trong đó chủ yếu là những kiến thức, kĩ năng dành cho đối tượng HS khá, giỏi, những nơi có điều điện ( con người, cơ sở vật chất..)
    -Lớp 1,2,3 gồm 2 nội dung: Hát và phát triển khả năng âm nhạc
    -Khi dạy học GV lấy nội dung Hát là chủ yếu. Vì vậy yêu cầu cần đạt của HS là: Biết hát theo giai điệu và lời ca, không yêu cầu học sinh phải biết tên nhạc sĩ sáng tác. Khi hát các em được kết hợp các hoạt động gõ đệm, vỗ tay hoặc kết hợp vận động phụ họa.
    VD: Lớp 2:




    Ở các lớp đầu cấp, HS vẫn đang trong giai đoạn học chữ nên yêu cầu cần đạt của Chuẩn đặc biệt quan tâm tới không khí học tập, vui tươi sôi nổi trong giờ Âm nhạc. Đến các tiết ôn tập mới yêu cầu Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. Ngoài ra một số bài hát hơi dài, tốc độ hát nhanh, lấy hơi gấp. Tài liệu hướng dẫn địa phương có thể thay thế các bài hát trong phần phụ lục hoặc các bài hát địa phương nhưng phải ngắn gọn, dễ hát và có tính giáo dục.
    Ở những nơi có điều kiện, đối với các lớp 1,2,3 nội dung Hát và phát triển khả năng âm nhạc có yêu cầu cần đạt ở mức cao hơn
    VD: Lớp 3:
    -Lớp 4,5 gồm 3 nội dung: Hát, tập đọc nhạc và phát triển khả năng âm nhạc.
    -Nội dung Hát có yêu cầu cần đạt ở mức cao hơn so với các lớp 1,2,3
    VD: Lớp 5









    -Riêng nội dung tập đọc nhạc chỉ dành cho những nơi có điều kiện.GV vẫn thực hiện theo quy trình các bước như hướng dẫn dạy học hiện hành.
    -Nội dung phát triển khả năng âm nhạc vẫn được GV thực hiện đơn giản như các lớp 1,2,3. Lưu ý khi dạy nội dung nghe nhạc giáo viên không đi sâu vào phân tích, diễn giải về giai điệu, hình tượng âm nhạc cũng như phân tích về ca từ… mà nên cho HS nghe ở mức độ đơn giản để các em cảm nhận được, sắc thái, tình cảm qua giai điệu bài hát, bản nhạc.














    3.Một số điểm lưu ý khi sử dụng tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Âm nhạc để xây dựng kế hoạch bài học
    Bài soạn cần tập trung khắc sâu những yêu cầu cơ bản của chuẩn kiến thức, kĩ năng. Bài soạn phải cụ thể hóa được 3 mục tiêu cơ bản: về kiến thức, về kĩ năng, về thái độ.
    Ngoài việc thực hiện nội dung kiến thức, kĩ năng tại cột mức độ cần đạt – yêu cầu tối thiểu, bài soạn cần xác định nội dung và biện pháp dạy học phù hợp cho từng nhóm đối tượng học sinh.
    Trong kế hoạch bài giảng cần đảm bảo sự cân đối của cấu trúc bài học trong sách giáo khoa.
    III.Một số bài soạn theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:
     
    Gửi ý kiến