Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Giáo dục THCS > Toán học với chúng ta >

    Làm thế nào để học toán một cách thông minh?

    Trí thông minh là tổng hợp các năng lực trí tuệ của con người như : óc xem xét,trí nhớ,sức tưởng tượng và chủ yếu là năng lực suy nghĩ mà đặc trưng cơ bản nhất là suy nghĩ độc lập và sáng tạo. Một học sinh học toán thông minh biểu hiện ở các điểm sau: - Nắm kiến thức cơ bản một cách chính xác,có hệ thống,hiểu,nhớ và vận dụng các kiến thức toán học. - Có năng lực phân tích tổng hợp trừu tượng hóa, khái quát hóa,cụ thể hóa ,quy nạp và suy diễn. -Có năng lực suy nghĩ độc lập,tức là tự mình thấy được vấn đề,phát hiện và tìm ra cách giải quyết,có đầu óc phê phán. -Có năng lực suy nghĩ linh hoạt,sáng tạo,tức là không theo đường mòn. Tuy nhiên không nên tuyệt đối hóa trí thông minh,vì trí thông minh của con người có nhiều mức độ.Những khả năng trung bình của con người hoàn toàn đủ để nắm vững toán học ở trường phổ thông nếu có chỉ dẫn tốt và sách tốt. Lê Hải Châu -HN-đăng trên THTT số 360 1.Về số học ,các bài toán vui sau đây góp phần rèn trí thông minh: a.Một giỏ táo đựng 5 quả cam,hãy chia cho 5 em sao cho em nào cũng được một quả mà trong giỏ vẫn còn một quả. Cách chia là chia cho 4 em mỗi em một quả,ròi đưa giỏ cho em thứ 5. b.Một số ngừoi cùng ngồi ăn cơm,có họ hàng liên quan với nhau,trong đó có 2 cha,2 con,2 chú,2 cháu,1 ông,1 anh ,1 em.Thế là có 12 người tất cả,đúng hay sai? 2.Về đại số khi học hằng đẳng thức (x+y)³ thì có thể giải bài toán " Chứng minh hệ thức x³+y³+z³=3xyz biết rằng x+y+z=0. Cách giải là : x³+y³+z³=x³+y³-(y+z)³=x³+y³-x³-y³-3xy(x+y) do x+y=-z suy ra x³+y³+z³=3xyz Từ đó khi gặp bài toán sau: Phân tích đa thức (x-y)³+(y-z)³+(z-x)³ ra thừa số thì thấy ngay kết quả là : 3(x-y)(y-z)(z-x) Một ví dụ khác Ta thấy rằng: 3²+4²=5²;5²+12²=13²;7²+24²=25²;9²+40²=4 1².Hãy tìm ra quy luật tổng quát rồi chứng minh nó. Quy luật tổng quát là : (2n+1)²+[2n(n+1)]²=[2n(n+1)+1]² ..... Phong cách học tập mới về toán là :hăng say vượt khó,độ lập suy nghĩ,liên hệ thực tế,học đi đôi với hành,học tập có kế hoạch. 3.Về hình học khi học xong tứ giác hãy tự đặt câu hỏi để tự trả lời: -Hình thoi và hình vuông có chu vi bằng nhau thì hình nào có diện tích lơn nhất? -Khi nối trung điểm các cạnh liên tiếp của hình tứ giác bất kì,của hình bình hành,của hình chữ nhật,của hình thoi,hình vuông,hình thang cân thì sẽ được theo thứ tự những hình gì? -Đa giác nào có tổng các góc trong bằng tổng các góc ngoài? Cuối cùng giữa trí nhớ và trí thông mình thì phải biết nhớ một cách thông minh,cụ thể: a,Phải hiểu thì mới nhớ tốt được. b,Phải nắm được mối liên hệ giữa các khái niệm cùng loại,chẳng hạn với hệ thức sin²α + cos²α=1 thì thấy rằng nếu viết sin²(α/2) + cos²(α/2) =1/2 là sai. c.Phải nhớ bằng hình vẽ,chẳng hạn nắm vững đường tròn lượng giác sẽ nhớ các công thức tính nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản.

     

    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Đức Minh @ 15:29 25/05/2010
    Số lượt xem: 458
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến