Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2018-2019

Thư điện tử




Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Chuyên đề Giáo Dục >

    Ai sẽ dạy kỹ năng sống cho trẻ?

    Chưa bao giờ môn học kỹ năng sống được nhiều gia đình quan tâm như gần đây. Và từ năm học này, ngành giáo dục quyết định đưa kỹ năng sống vào nhà trường, trở thành một môn học trong trường tiểu học. Vấn đề đặt ra là kỹ năng sống có phải là một môn học kiến thức? và Ai sẽ dạy kỹ năng sống cho trẻ?

    Giáo viên phải có trình độ về kỹ năng

    “Trẻ em là một đối tượng đặc biệt, nếu các em tiếp xúc với các kỹ năng sống không cẩn  thận, có thể để lại những hậu quả tiêu cực” - cô Nguyễn Phương Lan, hiệu trưởng Trường Tiểu học Dịch Vọng A chia sẻ.
     
     kynangsong
    (Ảnh internet)
     
    Thực tế cho thấy, dù dạy môn kỹ năng nhưng chính giáo viên lại thiếu kỹ năng giảng dạy. Cháu Diệu Huyền (Trường tiểu học Dịch Vọng A) cho biết: “Cô giáo nói nhiều lắm, nhưng con không hiểu hết”. Thậm chí, nhiều phụ huynh cho biết, sau khi học vài buổi kỹ năng, con em họ không muốn đi học nữa, không tự tin thể hiện mình và vẫn rất nhút nhát.
     
    Cô Vũ Thu Hương (giáo viên Trường tiểu học Nhân Chính- Thanh Xuân- Hà Nội) cho biết, hiện tại trường Tiểu học Nhân Chính đưa chương trình giáo dục kỹ năng sống vào lồng ghép trong tất cả các môn học và giáo viên phải chủ động trong việc này. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có một giáo trình thống nhất, nên phần lồng ghép này đôi khi khiến giáo viên lúng túng: Lồng ghép ra sao? Lồng ghép như thế nào là hiệu quả nhất?
     
    Theo cô Hương, sự lồng ghép kiến thức kỹ năng sống vào các môn học phải đơn giản, thú vị, để các em đều có thể nghe và thích nghe. Mỗi giáo viên chính là người cần phải có kỹ năng sống. Đơn giản như một môn mỹ thuật, người giảng dạy khéo léo sẽ cho các em những bài học rất tốt về kỹ năng. Dạy vẽ về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, qua đó nói với các em ý thức bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường xung quanh. Qua một bài vẽ, cô giáo còn phải biết liên hệ với hát, múa, khơi gợi ở các em sự tự tin biểu diễn trước đám đông. “Dạy kỹ năng hay, để các em nhỏ tiếp thu tốt, là vấn đề không đơn giản”- cô Hương nói.
     
    Kỹ năng sống có phải là môn học
     
    Các chuyên gia giáo dục cũng như các bậc cha mẹ luôn đồng thuận trong việc cần dạy kỹ năng sống cho trẻ. Thậm chí cần dạy càng sớm càng tốt, dạy từ mầm non, tiểu học càng chuẩn nhưng tại sao ngay cả ở những trường học có điều kiện mở cả trung tâm kỹ năng sống trong trường, liên kết với các trung tâm đào tạo kỹ năng sống để tổ chức lớp học mà kết quả vẫn không được như ý.
     
    Cô Trần Thị Thuyết, giáo viên lớp mầm non của Trường Quốc tế Hà Nội Academy (khu đô thị mới Nam Thăng Long - Ciputra) cho biết, có những em nhỏ lớn lên trong môi trường quá giàu có, được chăm sóc đặc biệt nên đã hình thành trong các em tâm lý chỉ chơi với những bạn nào trông phải thật giàu có, thật sạch sẽ.
     
    Được chăm sóc quá cẩn thận, “nâng niu” từ bé, có em nhút nhát, không dám thể hiện mình, nhiều em rất ích kỷ. Do vậy, các em phải được học kỹ năng sống từ bé, được người lớn uốn nắn, giúp các em trở thành những người biết sống vì người khác.
     
    Những năm gần đây, các trung tâm đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em được mở ra rất nhiều. Thế nhưng, sau khi tham gia các em vẫn không có kỹ năng sống tốt, vì sao?
     
    Cô Thu Hương chia sẻ có những em điều kiện gia đình tốt, tham gia nhiều câu lạc bộ ngoài trường nhưng tới lớp vẫn không gọn gàng, không biết vệ sinh cá nhân.
     
    Thực tế là chúng ta đang biến việc học kỹ năng sống – một quá trình thực hành rèn luyện có định hướng trở thành một môn học kiến thức, lý thuyết. Học kỹ năng sống là học qua trải nghiệp, qua hoạt động thực tế. Các em học bằng việc tương tác và thay đổi bản thân để phù hợp với môi trường sống, để khẳng định và tỏa sáng với cộng động. Chúng ta sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn và chui vào ngõ cụt nếu tiếp tục với định hướng “nhồi” thêm một môn học mang tên “kỹ năng sống” cho học sinh.
    Theo thegioitrongta

    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Đức Minh @ 13:53 06/08/2012
    Số lượt xem: 621
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến